• Siêu dự án Tây Hồ Tây vẫn chưa xây sau 7 năm cấp phép

Siêu dự án Tây Hồ Tây vẫn chưa xây sau 7 năm cấp phép

Ngày cập nhật: 17/12/2013 » Dự án Quận Tây Hồ

100% vốn của Hàn Quốc, đầu tư 2,5 tỷ USD, 7 năm qua siêu dự án này vẫn chưa đi vào xây dựng.

Được đầu tư với số tiền lớn trải qua thời gian khá dài nhưng siêu dự án Tây Hồ Tây vẫn dậm chân tại chỗ. Chủ đầu tư là Công ty TNHH phát triển T.H.T đã đầu tư trên 94 triệu USD để giải phóng mặt bằng nhưng vẫn chưa được nhận mặt bằng sạch để khởi công dự án. Chính phủ đã có văn bản yêu cầu UBND TP Hà Nội nghiên cứu điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư của dự án khu trung tâm khu đô thị Tây Hồ và khẩn trương giải phóng mặt bằng để dự án sớm được triển khai theo đúng cam kết giữa Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc.

Dự án Khu trung tâm khu đô thị Tây Hồ Tây được động thổ từ tháng 11/2012 nhưng đến nay vẫn chỉ là bãi đất trống. Dự án có tổng diện tích hơn 200ha, được xây dựng bằng nguồn vốn của Tập đoàn Daewoo E&C và Ngân hàng phát triển Hàn Quốc.

Công ty TNHH T.H.T cho biết, tính đến nay đã chuyển cho Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Hà Nội 65 triệu USD tiền bồi thường hỗ trợ cho gần 1.100 hộ gia đình và tiền kinh phí phục vụ giải phóng mặt bằng của dự án, nhưng đến nay vẫn còn 26ha thuộc huyện Từ Liêm chưa giải phóng mặt bằng nằm xen kẽ giữa dự án khiến việc xây dựng không thực hiện được.

Chính phủ đã nhiều lần đề nghị Hà Nội nhanh chóng GPMB để dự án tiếp tục triển khai. Hà Nội cũng đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ, trong đó cam kết về tiến độ về điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư và bàn giao đất sạch giai đoạn 1. Tuy nhiên đến nay, Hà Nội mới hoàn thành việc điều chỉnh Quy hoạch, còn cam kết cấp điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư vào 15/11/2013 vẫn chưa thực hiện và thời gian cam kết bàn giao đất sạch trong tháng 12/2013 cũng khó có thể hoàn thành.

Chủ đầu tư dự án vừa huy động thêm 200 triệu USD vốn đầu tư và dự kiến sẽ triển khai thi công hạ tầng kỹ thuật ngay trong quý I/2014 với điều kiện được bàn giao mặt bằng theo cam kết của thành phố Hà Nội. Vốn không còn là vấn đề khó khăn, giờ chỉ còn chờ mặt bằng. Nhìn lại, dự án này không chỉ làm cản trở chỉ tiêu thu hút FDI của thủ đô mà còn khiến các nhà đầu tư lo lắng.