• Mập mờ Thông tư giảm thuế VAT cho người mua nhà

Mập mờ Thông tư giảm thuế VAT cho người mua nhà

Ngày cập nhật: 8/3/2014 » Nghị định thi hành luật đât đai

Ngày 16/10/2013, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 141/2013/TT-BTC, trong đó có nêu một số trường hợp được giảm 50% thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT) khi mua căn hộ.

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 30/11/2013, tuy nhiên, người dân và doanh nghiệp bất động sản tại TP.HCM vẫn đang chờ cơ quan Thuế hướng dẫn chi tiết để được hưởng ưu đãi.

Chính sách giảm thuế VAT đối với bất động sản được coi là một trong những giải pháp để hỗ trợ hiệu quả đối với người mua nhà.

Mặc dù được kỳ vọng lớn, nhưng việc triển khai áp dụng Thông tư 141/2013/TT-BTC vẫn còn nhiều vướng mắc.

Các doanh nghiệp vẫn còn những cách hiểu khác nhau về việc giảm thuế VAT cho nhà thương mại.

Khi được hỏi về việc áp dụng Thông tư 141/2013/TT-BTC, đại diện Đất Xanh Group cho biết, các dự án căn hộ đang kinh doanh của tập đoàn này còn đang xây dựng, trong khi ưu đãi chỉ dành cho căn hộ đã hoàn thiện nên không được hưởng.

Trong khi đó, dự án Dream Home của Công ty Nhà Mơ đang trong quá trình xây dựng tại quận Gò Vấp lại quảng cáo được giảm 50% thuế VAT.

Công ty CP Đầu tư và Phát triển Địa ốc Khang Gia đang kinh doanh dự án Cụm cao ốc Khang Gia Gò Vấp cũng có nhiều căn hộ diện tích dưới 70 m2 và giá bán dưới 15 triệu/m2.

Người đại diện pháp lý công ty này cho biết Thông tư hướng dẫn thế nào thì họ áp dụng như vậy. Tuy nhiên, khi được hỏi Khang Gia đã xuất hóa đơn cho khách hàng và giảm 50% thuế suất VAT trên hóa đơn chưa thì vị này không có câu trả lời.

Một doanh nghiệp khác tại quận Tân Bình gửi công văn đến cơ quan quản lý thuế đề nghị cho biết mức thuế suất VAT đối với một dự án cụ thể mà doanh nghiệp đang kinh doanh thì được Chi cục thuế quận này trả lời chung chung là việc giảm 50% thuế suất VAT cứ áp dụng theo Điều 4, Chương II, Thông tư 141/2013/TT-BTC.

Nhiều doanh nghiệp khác cũng gặp những khó khăn tương tự, trong khi người dân thì nóng lòng không biết có được hưởng ưu đãi hay không. Những vướng mắc của doanh nghiệp cũng như băn khoăn của người dân xoay quanh 5 vấn đề.

Thứ nhất, việc giảm 50% mức thuế suất VAT đối với nhà ở thương mại chỉ áp dụng đối với căn hộ đã hoàn thiện hay cả căn hộ chưa hoàn thiện?

Thứ hai, khi áp dụng việc giảm thuế suất VAT theo Thông tư 141/2013/TT-BTC, doanh nghiệp cần khai báo trước với cơ quan quản lý thuế hay không? Nếu có thì quy trình như thế nào, hồ sơ gồm những gì?

Thứ ba, đối với dự án bán căn hộ thu tiền theo tiến độ, thời điểm xuất hóa đơn VAT cho người mua là khi nào?

Thứ tư, một số doanh nghiệp chưa rõ việc thu tiền thuế VAT từ người mua căn hộ theo trường hợp nào?

Cụ thể, thu toàn bộ tiền thuế VAT từ người mua căn hộ ở các đợt thanh toán với mức thuế suất 10%. Đến khi làm hồ sơ hoàn công, cấp giấy chủ quyền, người mua được hoàn lại số tiền tương ứng với ưu đãi thuế suất cho các đợt thanh toán từ 1/7/2013 đến hết ngày 30/6/2014.

Hay, các đợt thanh toán từ 1/7/2013 đến hết ngày 30/6/2014 thu tiền thuế VAT từ người mua với thuế suất giảm 50% còn những đợt thanh toán khác áp dụng thuế suất 10% như bình thường.

Vậy doanh nghiệp có thể thu tiền thuế VAT từ người mua như thế nào cho đúng quy định?

Thứ năm, liên quan đến việc khấu trừ thuế VAT, doanh nghiệp còn vướng mắc trong tình huống như sau: khi mua nguyên vật liệu để xây dựng công trình, chủ đầu tư phải đóng thuế VAT 10%. Phần thuế này sẽ khấu trừ khi chủ đầu tư bán đi sản phẩm của mình và phần chênh lệch sẽ nộp cho nhà nước.

Ví dụ, khi xây dựng một căn hộ, doanh nghiệp địa ốc bỏ ra 100 triệu đồng mua nguyên vật liệu xây dựng, họ sẽ phải nộp 10% thuế VAT là 10 triệu đồng. Giá trị mua hàng bao gồm thuế VAT là 110 triệu đồng. Sau khi doanh nghiệp bán ra sản phẩm của mình được 120 triệu đồng thì tiền thuế VAT “thu hộ” nhà nước từ khách hàng là 12 triệu đồng sẽ nộp cho cơ quan thuế.

Theo quy định, họ sẽ được khấu trừ 10 triệu đồng tiền thuế VAT đã mua nguyên vật liệu trước đó và chỉ phải nộp 2 triệu đồng cho nhà nước. Tuy nhiên, khi áp dụng thông tư 141 giảm 50% mức thuế suất thì số tiền thuế VAT doanh nghiệp “thu hộ” nhà nước từ khách hàng chỉ còn 6 triệu đồng. So với phần được khấu trừ thì doanh nghiệp phải được khấu trừ lại 4 triệu đồng.

Như vậy, Cục thuế có hướng dẫn cụ thể để giải quyết vấn đề này ra sao cho các doanh nghiêp bất động sản?

Việc thiếu hướng dẫn chi tiết kịp thời không những ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân mà còn có thể dẫn đến những sai phạm của doanh nghiệp do hiểu sai quy định.

Việc triển khai áp dụng Thông tư 141/2013/TT-BTC sẽ còn bị ách tắc cho đến khi nào có hướng dẫn cụ thể của Cục thuế TP.HCM.