• Chính sách nào đang hỗ trợ thị trường BĐS ?

Chính sách nào đang hỗ trợ thị trường BĐS ?

Ngày cập nhật: 21/3/2014 » Nghị định thi hành luật đât đai

Trong năm 2013 nhiều Nghị định có liên quan đến lĩnh vực đầu tư xây dựng, quản lý phát triển đô thị và quản lý phát triển nhà ở đã được Bộ Xây dựng trình Chính phủ xem xét ban hành.

Trong năm 2013, ngay sau khi có Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 07/1/2013 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07/1/2013 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, Bộ Xây dựng đã chủ trì và phối hợp với các cơ quan ban hành các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực nhà ở và thị trường bất động sản, theo hướng tăng cường công tác quản lý nhà nước, nhằm kiểm soát thị trường bất động sản, khắc phục tình trạng lệch pha cung - cầu, phát triển thiếu kế hoạch lý chất lượng công trình xây dựng.

Trong năm 2013 nhiều Nghị định có liên quan đến lĩnh vực đầu tư xây dựng, quản lý phát triển đô thị và quản lý phát triển nhà ở đã được Bộ trình Chính phủ xem xét ban hành như: Nghị định số 11/2013/NĐ-CP về quản lý đầu tư phát triển đô thị; Nghị định số 15/2013/NĐ-CP về quản lý sử dụng nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước; Nghị định số 188/2013/NĐ-CP về phát triển và quản lý nhà ở xã hội.

Bộ cũng đã hoàn thành trình Chính phủ xem xét 2 dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) để trình Quốc hội thông qua trong năm 2014, đồng thời đã ban hành theo thẩm quyền nhiều Thông tư hướng dẫn thực hiện các văn bản quy phạm nói trên. Những văn bản quy phạm pháp luật ban hành trong năm 2013 đã tạo cơ sở luật pháp quan trọng để quản lý lĩnh vực phát triển đô thị, nhà ở và thị trường bất động sản.

Để tháo gỡ những khó khăn, giảm tồn kho của thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng đã phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan tập trung ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện các giải pháp quy định tại Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ, như: ngày 08/3/2013 Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 02/2013/TT-BXD hướng dẫn việc điều chỉnh cơ cấu căn hộ các dự án nhà ở thương mại, dự án đầu tư xây dựng khu đô thị và chuyển đổi nhà ở thương mại sang làm nhà ở xã hội hoặc công trình dịch vụ.

Để hướng dẫn thực hiện gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng, ngày 15/5/2013 Bộ Xây dựng ban hành Thông tư số 07/2013/TT-BXD hướng dẫn việc xác định các đối tượng được vay và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Thông tư số 11/2013/TT-NHNN quy định về trình tự, thủ tục cho vay hỗ trợ nhà ở.

Mới đây, Bộ Xây dựng đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ tình hình của thị trường bất động sản sau một năm thực hiện Nghị quyết 02/CP-NQ của Chính phủ. Báo cáo nêu rõ, với sự triển khai tích cực của các Bộ, ngành có liên quan, sự vào cuộc của các địa phương trong thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 của Chính phủ, sự chủ động điều chỉnh kế hoạch kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, thị trường bất động sản đã có phản ứng tích cực. Cơ cấu nguồn cung nhà ở đã bắt đầu có sự điều chỉnh phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường, niềm tin vào thị trường đang dần được hồi phục, phân khúc nhà ở xã hội và những căn hộ có diện tích nhỏ được người dân quan tâm và đã có nhiều giao dịch thành công hơn trước.