• Cùng diện tích đất được cấp quyền sử dụng đất 2 lần?

Cùng diện tích đất được cấp quyền sử dụng đất 2 lần?

Ngày cập nhật: 24/3/2014 » Thủ Tục Nhà Đất

sau khi thỏa thuận và ký hợp đồng cho thuê đất, những hộ xã viên này đã mất hẳn quyền sử dụng đất mà không hề hay biết.

Đến giờ, 20 hộ xã viên thuộc HTX dịch vụ nông nghiệp Lam Cầu, xóm 10, xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu vẫn chưa thể hiểu được vì sao đất của mình lại bị người khác nghiễm nhiên được thừa nhận quyền sử dụng đất.

Thuê đất 10 hay 13 năm?


Theo đơn của 20 hộ xã viên HTX dịch vụ nông nghiệp Lam Cầu (HTX Lam Cầu), trước đây, họ được giao đất nông nghiệp của HTX và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 1996. Tổng diện tích đất được giao là 8.987m2. Ngày 21-1-2003, thông qua HTX và UBND xã Quỳnh Thạch, Cty TNHH Quỳnh Vinh (do ông Nguyễn Xuân Viên và ông Nguyễn Bá Phi làm đại diện) đã ký kết hợp đồng cho thuê đất với họ để DN thực hiện dự án nuôi ba ba.

Thời hạn thuê là 10 năm. Hợp đồng ghi rõ, đến tháng 2-2013 sẽ hết hạn thuê đất, Cty Quỳnh Vinh phải trả lại đất cho các xã viên. Nhưng, đến giờ, DN không trả lại đất. Do chưa được nhận lại đất theo thỏa thuận, các hộ xã viên này làm đơn đề nghị UBND xã Quỳnh Thạch can thiệp.

Ngày 13-11-2013, UBND xã Quỳnh Thạch tổ chức tiếp dân, giải quyết vấn đề thời hạn thuê đất của các hộ xã viên. Sau đó đi đến kết luận và ra thông báo với nội dung: “Hợp đồng cho thuê đất đến năm 2016 mới hết hạn, chứ không phải năm 2013(?!)”.

Ông Đậu Đức Lâm, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thạch khẳng định: “Hợp đồng thuê đất giữa DN Quỳnh Vinh và 20 hộ dân là 13 năm chứ không phải 10 năm, đến năm 2016 chúng tôi dứt khoát sẽ lấy lại đất cho bà con”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Viên, trú tại xóm 4, xã Quỳnh Hồng, một trong hai đại diện của Cty Quỳnh Vinh, đứng tên trong hợp đồng thuê đất cho biết, số diện tích đất nuôi trồng thủy sản mà DN thuê của các hộ xã viên đã được UBND huyện Quỳnh Lưu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 1048/QĐ-UBND cho ông Nguyễn Bá Phi vào năm 2003. Theo đó, đất được nộp tiền một lần, thời hạn sử dụng 20 năm, từ năm 2003 đến năm 2023. Mục đích sử dụng là “Nuôi trồng thủy sản”. Ông Nguyễn Bá Phi đã chuyển nhượng diện tích đất này cho ông Nguyễn Xuân Viên vào năm 2008. Hiện khu đất này đang được ông Viên sử dụng làm nơi kinh doanh ôtô và mua bán vật liệu xây dựng.

Những khuất tất cần làm rõ

Như vậy sau khi thỏa thuận và ký hợp đồng cho thuê đất, những hộ xã viên này đã mất hẳn quyền sử dụng đất mà không hề hay biết. Không những thế, kể từ năm 2003 đến nay các hộ xã viên hàng năm vẫn phải thực hiện nghĩa vụ sử dụng đất đối với diện tích đất 8.987m2 này.

Ông Đặng Ngọc Nhạc, chủ nhiệm HTX Lam Cầu cho biết: “Cho đến thời điểm này, HTX Lam Cầu vẫn quản lý số diện tích đất đó, các xã viên vẫn phải đóng các nghĩa vụ với đất” nên “diện tích đất này là của các hộ xã viên sử dụng”.

Ông Đậu Đức Năm, trưởng Phòng TN-MT huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Căn cứ để UBND huyện Quỳnh Lưu ban hành quyết định số 189/2003-QĐ/UB ngày 12-3-2003, thu hồi diện tích 8.987m2 đất của các hộ xã viên, giao cho ông Nguyễn Bá Phi thuê là: “Dự án “Xây dựng khu nuôi ba ba công nghiệp” do ông Nguyễn Bá Phi lập và danh sách đền bù ngày 17-2 của ông Nguyễn Bá Phi cho các hộ xã viên có đất”.

Vì sao UBND huyện không biết đến sự tồn tại của “Hợp đồng thuê đất giữa các hộ xã viên với Cty Quỳnh Vinh ngày 23-1-2003”, có ký tên đóng dấu của ông Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thạch? Nếu UBND huyện Quỳnh Lưu làm đúng các quy trình, thì trách nhiệm và vai trò của ông Hoàng Danh Tấn, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thạch như thế nào khi chính ông đã ký tên, đóng dấu vào cả “Hợp đồng thuê đất giữa các hộ xã viên với Cty Quỳnh Vinh ngày 23-1-2003” và “Danh sách đền bù của ông Nguyễn Bá phi ngày 17-2-2003”?

Tại Điều 28 Luật Đất đai quy định: “Trước khi thu hồi đất, phải thông báo cho người bị thu hồi đất được biết về lý do, thời gian, kế hoạch di chuyển, phương án đền bù thiệt hại”.

Nhưng trái với trả lời của UBND xã Quỳnh Thạch, cũng như sự khẳng định của ông chủ nhiệm HTX Lam Cầu, UBND xã Quỳnh Thạch, HTX Lam Cầu và các hộ xã viên hoàn toàn không hề hay biết việc cấp quyền sử dụng diện tích đất trên cho ông Nguyễn Bá Phi.

Theo quy định pháp luật, sau khi thu hồi đất của các xã viên, để giao đất cho ông Nguyễn Bá Phi, bắt buộc cơ quan chức năng phải có sự hiệu chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của 20 hộ xã viên.

Với những khuất tất đối với diện tích 8.987m2 đất nuôi trồng thủy sản này, các cơ quan chức năng huyện Quỳnh Lưu cần làm rõ.