• Hà Nội: Chỉ đạo giải quyết vướng mắc về thu hồi sổ đỏ

Hà Nội: Chỉ đạo giải quyết vướng mắc về thu hồi sổ đỏ

Ngày cập nhật: 15/9/2014 » Thủ Tục Nhà Đất

Vừa qua, UBND TP.Hà Nội đã ban hành văn bản 6803 gửi các đơn vị liên quan, chỉ đạo giải quyết vướng mắc về thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Hiện nay, nổi bật nhất trong 4 nhóm vấn đề vướng mắc về thủ tục đất đai của Hà Nội là vấn đề có thu hồi sổ đỏ đã cấp trái pháp luật hay không?

Để giải quyết vấn đề này,TP.Hà Nội chỉ đạo, trường hợp cấp sổ đỏ trái pháp luật và làm ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà nước như thất thu tiền sử dụng đất, vi phạm quy hoạch, hành lang bảo vệ các công trình.., nhưng chủ sở hữu, sử dụng đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người khác theo quy định của pháp luật thì không thu hồi sổ đỏ, nhưng phải thực hiện việc truy thu tiền sử dụng đất đối với người được cấp sổ đỏ lần đầu và xử lý trách nhiệm về hành chính, kinh tế đối với tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm.

Bên cạnh đó, đối với trường hợp chủ sử dụng nhà đất thế chấp giá trị quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà tại tổ chức tín dụng, xảy ra tranh chấp đã được Tòa án xét xử, trong đó chỉ tuyên hợp đồng tín dụng vô hiệu và yêu cầu chủ sử dụng nhà đất trả lại tiền cho tổ chức tín dụng và tổ chức tín dụng phải trả lại giấy tờ về đất cho chủ sử dụng nhà đất mà không tuyên thu hồi sổ đỏ, nhưng các bên không thực hiện bản án dân sự thì thực hiện đúng quy định của Luật Đất đai 2013 và Nghị định 43/2014 của chính phủ, không thu hồi sổ đỏ.

Đối với trường hợp bên thế chấp đã thực hiện theo bản án có hiệu lực thi hành (đã trả lại tiền) nhưng bên nhận thế chấp (bên giữ sổ đỏ) không trả lại sổ đỏ thì các Sở, ngành chức năng, UBND quận, huyện, thị xã căn cứ xác nhận về việc một bên đương sự đã trả tiền theo bản án và kiến nghị thu hồi sổ đỏ của cơ quan thi hành án để thực hiện việc thu hồi và thông báo hủy sổ đỏ đó và xét cấp lại sổ đỏ cho người sử dụng đất theo quy định.

Trường hợp cơ quan chức năng kết luận sổ đỏ đã cấp là trái pháp luật, nhưng chủ sử dụng nhà đất dang thế chấp tại tổ chức tín dụng theo quy định của pháp luật thì sau khi các bên thực hiện xong hợp đồng tín dụng và xóa đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở mới thực hiện việc thu hồi sổ đỏ.

Được biết, vào tháng 8/2014, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản số 3526 gửi UBND TP.Hà Nội về việc giải quyết vấn đề vướng mắc trong quản lý đất đai, theo Báo cáo số 3217/UBND-TNMT của Hà Nội. Cụ thể, đối với vấn đề thu hồi sổ đỏ đã cấp trái pháp luật: Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đồng ý với cách giải quyết của Hà Nội và cho rằng phù hợp với quy định của pháp luật. Riêng về tranh chấp về quyền sử dụng đất là di sản thừa kế làm phát sinh khiếu kiện thì giải quyết theo Điều 645 Bộ Luật Dân sự.

(Theo Báo Đầu tư)