• Cấp sổ đỏ như thế nào cho đất giao không đúng thẩm quyền?

Cấp sổ đỏ như thế nào cho đất giao không đúng thẩm quyền?

Ngày cập nhật: 14/10/2014 » Thủ Tục Nhà Đất

Hỏi: Gia đình tôi trước đây được thôn cấp cho mảnh đất, đã làm nhà, sinh sống ở đó. Mấy năm trước, tôi đề nghị được cấp sổ đỏ, nhưng bị từ chối vì lý do thôn không có thẩm quyền cấp đất.

Nay theo Luật Đất đai mới, tôi có được cấp sổ đỏ không? 

Trần Văn Thái (Tuyên Quang)

Trả lời

Theo Điều 23 Nghị định 43/2014/NĐ-CP thì: “Đất giao không đúng thẩm quyền cho hộ gia đình, cá nhân bao gồm các trường hợp người đứng đầu điểm dân cư giao đất hoặc UBND cấp xã giao đất không đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật về đất đai qua các thời kỳ; tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để sử dụng nhưng đã tự phân phối, bố trí cho cán bộ, công nhân viên, xã viên để sử dụng làm nhà ở và các mục đích khác”. Do đó, việc thôn giao đất cho gia đình bạn là không đúng thẩm quyền.

Cũng căn cứ quy định tại Điều 23 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, nếu thửa đất đã được gia đình bạn sử dụng ổn định từ trước ngày 1/7/2014, không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định tại Điều 20 Nghị định 43/2014/NĐ-CP (về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất và không vi phạm pháp luật đất đai).

Trường hợp thửa đất có vườn, ao gắn liền với nhà ở hoặc công trình xây dựng khác thì diện tích còn lại không có nhà ở, công trình xây dựng được xác định là đất nông nghiệp theo hiện trạng đang sử dụng, nếu người sử dụng đất đề nghị được chuyển sang sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp thì phải làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất.

Các bạn cần lưu ý, những quy định trên của Nhà nước là nhằm khắc phục những hậu quả do lịch sử để lại. Để ngăn chặn tình trạng vi phạm pháp luật đất đai, giao đất trái thẩm quyền thì Nhà nước sẽ không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và thu hồi toàn bộ diện tích đất đã giao, cho thuê không đúng thẩm quyền kể từ ngày 1/7/2014 trở về sau (Khoản 5 Điều 23 Nghị định 
43/2014/NĐ-CP).

Thạc sĩ luật Nguyễn Đức Hùng
Công ty Luật Hồng Bách

(Theo Dân Việt)