• Hà Nội: Sổ đỏ cho chung cư được cấp trong vòng 30 ngày

Hà Nội: Sổ đỏ cho chung cư được cấp trong vòng 30 ngày

Ngày cập nhật: 6/11/2014 » Thủ Tục Nhà Đất

Quy định về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng trong dự án phát triển nhà ở vừa được UBND TP. Hà Nội ban hành. Theo đó, thời gian thực hiện cấp giấy chứng nhận nhà đất được quy định không quá 30 ngày.

Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội là đơn vị có trách nhiệm cấp giấy chứng nhận cho chủ đầu tư thực hiện dự án phát triển nhà ở, đồng thời, thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng của chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở theo Quyết định số 24/2014/QĐ-UBND của UBND TP. Hà Nội.

Thời gian thực hiện việc cấp giấy được thực hiện không quá 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Đối với những trường hợp cần bổ sung hồ sơ thì Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội phải có thông báo bằng văn bản rõ ràng, trong đó, nêu lý do bổ sung một cách cụ thể để chủ đầu tư biết. Việc đưa ra thông báo bổ sung này được thực hiện trong vòng 10 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Ngoài ra, Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội cũng có thể gửi văn bản để lấy ý kiến từ phía các cơ quan quản lý nhà nước về dự án, công trình nhà ở xây dựng trong trường hợp cần thiết. Thời gian làm việc được giới hạn không quá 5 ngày kể từ ngày nhận được văn bản lấy ý kiến, cơ quan quản lý nhà nước về nhà ở, công trình xây dựng phải có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội.

Đối với trường hợp chủ đầu tư dự án vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng, nhà ở thì Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội cần tiến hành kiểm tra và đưa ra kết luận cụ thể hoặc có thể đứng ra chủ trì, chỉ đạo các các sở, ngành liên quan, UBND cấp huyện để kiểm tra, kết luận và báo cáo UBND TP để có hướng xử lý theo quy định của pháp luật trước khi cấp giấy chứng nhận.

Với trường hợp nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng trong dự án phát triển nhà ở có thể trực tiếp nộp hồ sơ tại Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận theo quy định tại khoản 3 Điều 72 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ. 

                                                                                                                                                                    (Theo Báo Xây dựng Online)