• Thông tư 32 của NHNN tạo đà bứt phá cho gói 30.000 tỷ

Thông tư 32 của NHNN tạo đà bứt phá cho gói 30.000 tỷ

Ngày cập nhật: 29/11/2014 » Nghị định thi hành luật đât đai

Sẽ có thêm đối tượng được vay, thêm sản phẩm bất động sản đủ điều kiện vay, tăng thêm 5 năm thời hạn vay và lãi suất vay chỉ 5%/năm,…

Những thay đổi này được quy định tại Thông tư 32 của NHNN bắt đầu có hiệu lực kể từ 25/11/2014. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy việc giải ngân gói 30.000 tỷ, và tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc vay vốn ưu đãi của người mua nhà, tạo cơ hội cho các chủ dự án bán hàng tốt hơn.

Thông tư 32 mới được ban hành là thông tư được điều chỉnh, bổ sung một số điều Thông tư 11 của NHNN hướng dẫn việc vay vốn ưu đãi theo Nghị quyết số 02 của Chính phủ (vay vốn theo gói 30.000 tỷ).

Cụ thể, về đối tượng áp dụng, ngoài những đối tượng đã được quy định như trước đây, thông tư này còn bổ sung nhà ở thương mại có giá trị hợp đồng không quá 1,05 tỷ đồng; Được vay để xây mới hoặc sửa chữa nhà ở của mình; Hộ gia đình, cá nhân xây nhà xã hội cho thuê, thuê mua hoặc bán cũng được vay vốn…

Các ngân hàng cho vay vốn cũng được mở, không hạn chế 5 ngân hàng thương mại nhà nước như trước mà các ngân hàng cổ phần khác do NHNN chỉ định cũng được tham gia. Bên cạnh đó, người mua nhà có nhu cầu vay vốn để trả khoản tiền chưa thanh toán với chủ đầu tư phát sinh kể từ 21/8/2014 để mua nhà thương mại có tổng giá trị dưới 1,05 tỷ đồng đều được vay,…

Như vậy, khi Thông tư 32 ra đời, đã cho thấy nhiều ưu điểm. Điều này được thể hiện qua những dự án hiện đang được phân phối trên thị trường.

Sản phẩm bất động sản sẽ không bị khống chế về giá bán và diện tích. Do đó, những dự án với sản phẩm có giá trị khoảng trên dưới 1 tỷ đồng mỗi căn sẽ là tâm điểm của thị trường khi được sự hỗ trợ vay vốn từ gói 30.000 tỷ.

Do đó, gần đây nhiều chủ đầu tư đang hướng đến các sản phẩm căn hộ thương mại ở phân khúc trung cao cấp, nhưng ở ven đó có tiện ích, hạ tầng tốt, giá dưới 1 tỷ đồng để tung ra thị trường.

Đơn cử như dự án Gemek Tower của chủ đầu tư Geleximco trước khi thông tư này được ban hành theo tổng hợp số lượng căn hộ được cho vay vốn là 70% trong tổng số căn hộ cả dự án là 1200 căn diện tích 60m2 đến 115m2, nhưng sau khi thông tư có hiện lực thì số lượng căn hộ tại dự án này được vay vốn lên đén 90% trong tổng số căn hộ được vay, với thời gian được vay kéo dài tới 15 năm với lãi suất ổn định và không hạn chế về giá hay diện tích.

Nhiều KĐT như Đặng Xá 2 tại Gia Lâm, dự án Thăng Long Victory thuộc Hoài Đức, chuỗi chung cư HH1, HH2, HH3, HH4 khu vực Linh Đàm; Dự án chung cư ở KĐT Tân Tây Đô; Hàng nghìn căn hộ Brigh City tại thị trấn Trạm Trôi, Hoài Đức,…

Những loại sản phẩm thuộc phần khúc căn hộ như trên sẽ kích cầu thị trường BĐS trong thời gian tới. Nhiều dự án dù có giá trị dưới 1 tỷ đồng mỗi căn, được đầu tư ở vị trí ngoài trung tâm nhưng có hạ tầng, tiện ích đầy đủ như  Gemek Tower là một dự án đang được xây dựng trên khu đất 8.295m2, gồm 2 tòa cao 34 tầng, 2 tầng hầm nằm trong quần thể KĐT Geleximco –Lê Trọng Tấn. Khu vực này có hạ tầng xung quanh hoàn thiện như Thiên đường Bảo Sơn, Splendora; Các tiện ích của tòa nhà cũng đầy đủ như thang máy tốc độ cao, hệ thống an ninh 24/24, bể bơi bốn mùa, khu vui chơi giải trí, Spa,Gym, dịch vụ y tế, khu ăn uống, khu tâm linh, hệ thống nước nóng,…

Ngoài việc mở rộng của chính sách, nhiều đơn vị chủ đầu tư cũng đang nổ lực thu hút người mua bằng những cách hỗ trợ về thủ tục vay vốn, nhằm giải quyết nhanh chóng, xác minh tình trạng từng đối tượng khách hàng, chứng minh nguồn tài chính và lên bảng lịch trả nợ lãi suất…góp phần tạo sự khởi sắc cho thị trường BĐS.

Bên cạnh Thông tư 32, NHNN cũng đã ban hành Thông tư 36 của NHNN quy định về an toàn trong hệ thống ngân hàng. Trong đó đáng chú ý là hệ số rủi roc ho vay đối với BĐS giảm từ 250% xuống 150%. Điều này sẽ tạo thêm đà phục hồi cho thị trường BĐS khi dòng tiền tín dụng được kích hoạt hơn cho lĩnh vực này.

                                                                                                                                                                                        Nam Long

Theo Trí Thức Trẻ