• Không mất thuế đối với việc chuyển nhượng nhà đất duy nhất

Không mất thuế đối với việc chuyển nhượng nhà đất duy nhất

Ngày cập nhật: 11/9/2015 » Thủ Tục Nhà Đất

Một trong những nội dung đáng chú ý trong bản dự thảo mà Bộ Tài chính trình Chính phủ về Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật thuế là miễn thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ việc chuyển nhượng nhà ở, đất ở duy nhất.

Ngoài nội dung trên, Bộ cũng bổ sung thêm quy định về việc miễn thuế thu nhập cá nhân đối với các trường hợp có thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản, nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa cha dượng, mẹ kế với con riêng của vợ, chồng.

Quy định hiện hành có nêu rõ, sẽ được miễn thuế thu nhập đối với những khoảng thu nhập từ việc chuyển nhượng bất động sản hay nhận quyền thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ - chồng; giữa cha mẹ đẻ với con đẻ; giữa cha mẹ nuôi với con nuôi; giữa cha mẹ chồng với con dâu; giữa cha mẹ vợ với con rể; giữa ông bà nội với cháu nội; giữa ông bà ngoại với cháu ngoại; giữa các anh, chị, em ruột với nhau, thông tin từ Bộ.

Tuy nhiên, quy định của luật lại không có nội dung miễn thuế đối với khoản thu nhập từ việc chuyển nhượng bất động sản, nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa cha dượng, mẹ kế cho con riêng của vợ, chồng.

Một vướng mắt lại phát sinh trên thực tế khi bất động sản là tài sản chung của cả 2 vợ chồng và khi chuyển nhượng, thừa kế hoặc cho tặng cho con riêng của vợ hoặc chồng thì chỉ được miễn 50% thuế và đối tượng phải nộp là cá nhân chuyển nhượng hoặc nhận khoản thừa kế đó.

Vì vậy, nhiều trường hợp cá nhân đã thực hiện chuyển nhượng lòng vòng trong gia đình để lách luật và không phải nộp 50% số thuế còn lại này.

Dự thảo cũng đưa ra ý kiến miễn thuế thu nhập cá nhân đối với các khoản thu nhập từ lợi tức cổ phần của cá nhân là thành viên hợp tác xã nông nghiệp, cá nhân là nông dân hợp tác, liên kết với doanh nghiệp thông qua hợp đồng cung cấp sản phẩm, dịch vụ đầu vào gắn liền với hoạt động sản xuất, tiêu thụ và chế biến nông sản, thủy sản.

Thêm vào đó, Bộ Tài chính cũng bổ sung quy định miễn thuế thu nhập cá nhân với khoản thu nhập có được từ tiền lương, tiền công của các chuyên gia nước ngoài thực hiện chương trình, dự án viện trợ phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam, đồng thời, cũng miễn thuế đối với nguồn thu nhập từ khoản tiền lương, tiền công của các chuyên gia nước ngoài thực hiện chương trình, dự án hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) không hoàn lại cho Việt Nam.

Ngoài ra, dự thảo cũng đề xuất giảm 50% số thuế thu nhập cá nhân với khoản thu nhập từ tiền lương hay tiền công của các cá nhân làm việc ở các khu kinh tế.

(Theo Vneconomy)