• Kiến nghị nên hợp thức hóa nhà, đất mua bán bằng giấy tay

Kiến nghị nên hợp thức hóa nhà, đất mua bán bằng giấy tay

Ngày cập nhật: 26/9/2016 » Thủ Tục Nhà Đất

Hiện đang có gần 38.000 trường hợp mua bán nhà bằng giấy tay sau ngày Luật Đất đai có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2004 không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất trên tổng số hơn 109.000 hồ sơ tồn đọng tại Tp.HCM.

Bởi thực tế này, Tp.HCM vừa kiến nghị cấp GCN cho những trường hợp mua bán sau ngày 1-7-2004 đến ngày 1-1-2008, đồng thời tiếp tục tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ cấp GCN cho người dân.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Tp.HCM cho biết, do nhu cầu bức thiết về chỗ ở của người dân cùng một phần thiếu sót của công tác quản lý của cơ quan chức năng Sở Tài nguyên Môi trường đã kiến nghị và được Bộ Tài nguyên Môi trường đưa vào dự thảo trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi bổ sung mở rộng đối với những trường hợp mua bán, chuyển nhượng bằng giấy tay đến trước ngày 1-1-2008 được cấp GCN. Thực tế, dù Luật Đất đai 2003 quy định không công nhận và giải quyết cấp GCN đối với việc mua bán, chuyển nhượng nhà đất bằng giấy tay sau ngày 1-7-2004.

Sở Tài nguyên Môi trường cũng kiến nghị UBND TP giao sở Quy hoạch Kiến trúc rà soát lại những khu vực quy hoạch lâu nhưng chậm triển khai để đều chỉnh, xem xét các công trình đã xây dựng không phép, sai phép có đủ điều kiện tồn tại để xem xét cấp GCN…

Ông Thắng cũng cho biết thêm, TP phải rà soát từng trường hợp dự án cụ thể. Về vấn đề quy hoạch treo, vừa qua, TP đã rà soát, thu hồi chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án của hơn 500 dự án với quy mô hơn 6000ha. Trong số này, TP đã cấp 25.000 GCN cho người dân.

Ngoài ra, TP hiện có hơn 20.000 trường hợp lấn chiếm kênh rạch. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp trong số này lại tồn tại từ trước nên cần xem xét khách quan hơn, có thể xử lý bằng cách dù không cấp giấy nhưng vẫn cho tồn tại. Để đảm bảo quyền lợi của người dân trong dự án bị quy hoạch, thời gian qua, các cơ quan chức năng đã cấp 6.799 giấy phép xây dựng có thời hạn cho người dân.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm đã đánh giá cao những nỗ lực của Sở Tài nguyên Môi trường cũng như các sở, ngành khác liên quan đến việc cấp GCN cho người dân trong thời gian qua. Về vướng mắc của hơn 20.000 trường hợp đủ điều kiện cấp giấy nhưng người dân không có nhu cầu nên treo, bà Tâm cho biết cần phải khảo sát thêm để xác định người dân có thực sự không có nhu cầu hay không. Bà Tâm cho rằng, các lý do có thể đặt ra là người dân không đủ điều kiện về tài chính, thủ tục nhiêu khê, hay công tác tuyên truyền chưa tốt… nên bà con ngần ngại không đi làm.

(Theo Sài Gòn Đầu tư Tài chính)