• Trải nghiệm Mazda3  nội : Đối thủ  khả quan  của Honda Civic

Trải nghiệm Mazda3 nội : Đối thủ khả quan của Honda Civic

Ngày cập nhật: 20/6/2012 » Ô tô xe máy

Mazda3 được lắp ráp tại Việt Nam rẻ hơn phiên bản nhập khẩu 123 triệu.

Mazda3CKD được công ty Vina Mazda cho ra mắt vào chiều ngày 13/4 tại Hà Nội, mẫu xe này ngay lập tức được khá nhiều chú ý khi bước đầu chỉ là nhập nguyên chiếc và giờ đây sau khi được VMC Hòa Bình lắp ráp thế hệ trước kể từ năm 2004 rồi đột nhiên biến mất, Mazda3 đã quay trở lại theo hình thức lắp ráp trong nước tại khu kinh tế mở Chu Lai với mức giá khá cạnh tranh. Phiên bản Mazda3 số sàn (MT) có giá 719 triệu đồng và 739 triệu đồng là giá dành cho phiên bản tự động (AT).
 


Mazda3 thế hệ thứ hai được công bố vào tháng 10/2008 và có mặt tại triển lãm Auto Show Los Angeles chỉ sau đó đúng một tháng. Dài hơn và rộng hơn nhưng Mazda3 thế hệ thứ hai lại nhẹ hơn hoàn toàn so với thế hệ trước. Xe sở hữu chiều dài tổng thể 4.580mm (nếu so với Honda Civic thì mẫu xe này nhỉnh hơn 40mm), chiều rộng 1.755mm ( tương đương với Honda Civic), chiều cao 1.470mm. Được thiết kế theo phong cách Zoom-zoom nên chúng ta có thể nhận ra ngay phần đầu xe với khuôn mặt cười đặc trưng của Mazda với cặp đèn pha vuốt dài về phía sau gây ấn tượng tốt nếu nhìn từ trực diện.
 


 
 Phần nhựa đen nằm ở cản trước của mẫu xe Mazda3 CKD lớn và rộng hơn so với phiên bản 2011 cùng những đường gân phía dưới sắc cạnh, thể thao. Hốc tản nhiệt hai bên cũng nhỏ và thanh mành cùng đường gân uốn lượn khỏe khoắn. Thêm vào đó là hai lưới tản nhiệt cỡ nhỏ đặt ngang, nằm dưới cùng của cản trước. Mazda3 CKD được trang bị vành la-zăng đúc hợp kim nhôm có kích thước 17 inch.
 


Phần đuôi xe có thiết kế đơn giản và  phần đầu xe dài kết hợp đuôi xe ngắn tạo cho chiếc xe tăng cường dáng thể thao đồng nghĩa việc cốp sau của Mazda3 CKD không có thể tích chứa đồ lớn mà với 430 lít sẽ chỉ vừa đủ cho 4 hành khách mỗi chuyến đu lịch xa. Cản sau của xe so với phiên bản face-lift cũ được thay đổi bằng cách bỏ phần nhựa thô bên dưới và có màu đồng bộ với thân xe. Ngoải ra điểm có thể nhận dạng được Mazda3 CKD chính là được trang bị thêm đèn xi nhanh tích hợp vào gương hậu và chụp ống xả mạ chrome. Nhìn tổng thể thì đây là một chiếc sedan có kiểu dáng hiện đại dành cho những người ưa sự năng động và có chút mạnh mẽ, thích hợp với giới trẻ hơn là mẫu Toyota Altis hay Honda Civic đậm chất già dặn và chững chạc.
 


Bên trong nội thất, điểm đầu tiên nhận thấy sự khác biệt chính là Mazda3 CKD được trang bị cho bộ ghế da cùng kính xe đã được dán phim cách nhiệt. Còn lại được giữ nguyên hoàn toàn đường nét của mẫu xe nhập khẩu với tính đơn giản nhưng tương đồng với vẻ thể thao bên ngoài. Hàng ghế sau có thể gập theo kiểu 60/40 kết hợp với cốp sau nên khi gập lại tạo thành khoang chứa đồ tạo thành một không gian rộng lớn hơn. Cửa sổ trời sẽ là trang thiết bị tiêu chuẩn treen phiên bản số tự động.
 


So với biển bản 2010 thì phiên bản Mazda 3 CKD  có bảng đồng hồ trung tâm hiển thị đa thông tin vẫn giữ nguyên kiểu dáng thể thao lấy ý tưởng từ thiết kể của cặp ống xả xe phân khối lớn nhưng đổi thành tông màu trắng sáng sang trọng và sắc nét hơn. Vô lăng ba chấu thanh mảnh và gọn được tích hợp các phím điều khiển đa chức năng. Một đường vòng cung đằng sau ôm trọn lấy toàn bộ bảng tap-lô tạo cho người lái có cảm giác như mình được làm chủ mọi hệ thống hơn.
 


Cũng tại dưới đường cung này Mazda đã bố trí một màn hình L.C.D dùng để hiển thị hành trình, tiêu thụ nhiên liệu. Đồng thời toàn bộ thông tin của hệ thống điều hòa hai vùng độc lập cũng được hiển thị tại đây. Có điều nhà sản xuất dường như đã không để ý nhiều đến màn hình này cho nên độ tương phản quá thấp. Gây ra việc khi di chuyển dưới trời nắng cần độ tương phản cao thì bạn sẽ không thể nhận được bất kỳ thông tin hiển thị nào. Ngoài ra nếu trước kia bạn phải vặn theo từng nấc thì ngày nay bạn có thể xoay nhẹ nhàng hơn với núm xoay sang trái hoặc sang phải. Cửa sổ trời cũng là trang bị tiêu chuẩn cho mẫu xe này.
 


Mazda 3 CKD được trang bị hệ thống giải trí với đầu đọc CD/MP3/Radio, giắc cắm AUX cùng 6 loa tiêu chuẩn. Ngoài ra Mazda 3 2012 do Vinamazda nhập về vẫn chỉ được trang bị ghế nỉ hay cho ghế da và hàng ghế sau có thể gập theo kiểu 60/40.  Mazda đã trang bị cho mẫu xe của mình hệ thống an toàn với hai túi khí phía trước đi kèm hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Nếu như Honda Civic Việt Nam, ngay cả Mazda 3 tại nước ngoài đều được hỗ trợ thêm hệ thống phân bổ lực phanh điện tử thì Mazda 3 không được trang bị.
 


Chúng ta biết đến tại nước ngoài những chiếc Mazda 2012 được trang bị động cơ Skyactive  cho lượng nhiên liệu tiêu thụ giảm tối đa mới chỉ được áp dụng cho động cơ đó chỉ sản xuất với khối dung tích xy-lanh từ 2.0L trở lên nên tại Việt Nam, Vina Mazda vẫn quyết định lắp ráp động cơ có dung tích xy lanh 1.589cc sản sinh công suất tối đa 105 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút và momen xoắn cực đại tại vòng tua 4.000 vòng/phút. Động cơ kết hợp với hộp số tự động 5 cấp. Mẫu xe trẻ trung, năng động này sử dụng hệ thống treo trước kiểu MacPherson với thanh cần bằng trong khi hệ thống treo sau dạng đa liên kết.

Vẫn sử dụng kiểu chìa khóa khởi động thông thường, ở quá trình hoạt động không tải bạn gần như không cảm nhận được thấy động cơ làm việc. Hệ thống cách âm cho thấy dù được lắp ráp tại Việt Nam nhưng chất lượng ban đầu gần như không khác biệt so với phiên bản nhập khẩu. Với vòng tua làm việc khoảng 800 vòng/phút cùng cấp số 1 cho hệ thống điều hòa, lúc này độ ồn trong cabin khá lý tưởng ở mức 52dB. Đường kính vòng quay dừng lại ở mức 5,2m cùng thân xe dài 4.580mm kết hợp cùng hệ thống trợ lực cho người lái cảm giác vô-lăng nhẹ, dễ dàng luồn lách trong phố là lợi thế của Mazda3. Chân ga của mẫu xe này cho thấy độ nhạy và bốc cho dù bạn di chuyển bằng cấp số D. Hộp số 5 cấp thường xuyên chuyển đổi cấp số ở vòng tua khoảng 2.300-2.500 vòng/phút nhưng khả năng sang số của mẫu xe này tương đối chậm khiến bạn có thể nhận biết được thời điểm sang số.

Điểm lấy lòng của mẫu xe Mazda3 có lẽ là cấp số S mang lại cho những người đam mê thể thao cảm giác không buồn tẻ khi lái xe. Chiếc xe luôn thể hiện sự vội vàng mỗi khi bạn nhấn chân ga và tôi tin rằng chẳng ai sẽ nói khả năng tăng tốc khiến bạn đang nghĩ mình đang đi một chiếc xe có động cơ chỉ 1.6L, thậm chí nếu so với Honda Civic 1.8L nó hoàn toàn hơn hẳn. Động cơ thể hiện được sự nhạy bén khi bạn đạt được vòng tau 4.000 vòng/phút trở lên là khi ở chế độ S động cơ sẽ chỉ chịu sang số khi chạm tới mức 6.000 vòng/phút. Lúc này tiếng động cơ rít chắc chắn sẽ dội vào cabin là điều không thể tránh khỏi. Nếu di chuyển ở trạng thái từ tốn và tăng tốc lên đến 90 km/h, bạn sẽ cảm nhận được tiếng lốp dội lên khi đạt tốc độ khoảng 75 km/h và mốc 100 km/h sẽ cho thấy toàn bộ tiếng gió, tạp âm bắt đầu lọt vào bên trong cabin.

Ở vận tốc 40 km/h, Mazda3 chạy zíc zắc với khoảng cách giữa các cọc tiêu 15m cho thấy thân xe hoàn toàn ổn định và không bị mất lái nhưng làm lại với vận tốc 55 km/h, khi đánh lái gấp Mazda3 lập tức có hiện tượng không di chuyển theo hướng vô lăng đánh lái. Thậm chí tăng tốc thêm chút ít xe dễ dàng bị văng đuôi trong trường hợp bạn đánh lái gấp do không được trang bị hệ thống cân bằng điện tử ESP. Tuy nhiên hệ thống chống bó cứng phanh ABS sẽ giúp xe không bị mất lái khi đạp phanh và xe sẽ di chuyển theo hướng vô-lăng.

Nói tóm lại ở mức giá 739 triệu đồng cho phiên bản số tự động, Mazda3 sẽ có nhiều khả năng cạnh tranh hơn so với các đối thủ Honda Civic và Corolla Altis. Mazda3 sở hữu thiết kế ngoại hình hấp dẫn với giới trẻ so với hai đối thủ trên và cảm giác lái gây hưng phấn cho người điều khiển.
 
Một số hình ảnh chi tiết của Mazda3:
 
Phần đầu xe với thiết kế zoom zoom
 
bảng tap-lô đơn giản nhưng tiện dụng



Vô lăng tích hợp các phím điều khiển đa chức năng

Hộp số tự động 5 cấp

Đuôi xe với thay đổi chút ít so với thế hệ cũ


Nội thất bọc da có mặt trên mẫu xe lắp ráp trong nước




vành la-zăng hợp kim đúc có kích thước 17 inch







 

                                                                                                Nhadat24h.net ( Theo Autopro  )