• Hà Nội bỏ một loạt thủ tục trong cấp sổ đỏ

Hà Nội bỏ một loạt thủ tục trong cấp sổ đỏ

Ngày cập nhật: 14/11/2016 » Thủ Tục Nhà Đất

Vừa qua, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo việc cải cách thủ tục hành chính trong cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn.

Khi thẩm định hồ sơ, Sở Tài nguyên & Môi trường có trách nhiệm trích sao để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận (GCN) đối với trường hợp đã có bản đồ địa chính. Trường hợp này không phải chuyển UBND cấp xã nơi có đất xác nhận về vị trí, ranh giới sử dụng đất không tranh chấp, khiếu kiện.

Đối với trường hợp chưa có bản đồ địa chính, Sở Tài nguyên & Môi trường thuê đơn vị có tư cách pháp nhân hành nghề đo đạc bản đồ để đo trích lục bản đồ địa chính hoặc bản trích đo địa chính thửa đất theo quy định, lấy xác nhận về vị trí, ranh giới sử dụng đất không tranh chấp, khiếu kiện của UBND cấp xã nơi có đất. Thời gian lập bản đồ và xác nhận của UBND cấp xã xác nhận sẽ không tính vào thời gian thu lý hồ sơ.

Bỏ thủ tục lấy ý kiến bằng văn bản của UBND cấp huyện nơi có đất xác nhận việc quản lý, sử dụng đất và đề nghị công nhận QSDĐ cho tổ chức. Nếu ranh giới thửa đất không rõ ràng hoặc có tranh chấp, Sở Tài nguyên & Môi trường phối hợp với UBND cấp huyện kiểm tra và xác minh cụ thể.

Thủ tục nộp bản sao công chứng hoặc chứng thực Quyết định thành lập hoặc GCN đăng ký kinh doanh hoặc Giấy phép đầu tư của người sử dụng đất được bỏ.

Nếu chủ đầu tư vi phạm quy định về quản lý đất đai, trật tự xây dựng, quy hoạch, thì chỉ những trường hợp vi phạm liên quan đến nhiều lĩnh vực do các ngành, các cấp khác nhau quản lý thì Sở Tài nguyên & Môi trường mới tiến hành thanh tra hoặc đề xuất thanh tra. Những vi phạm không nghiêm trọng, liên quan đến 1 lĩnh vực quản lý thì Sở Tài nguyên & Môi trường chủ động kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật, để đẩy nhanh tiến độ xử lý, khắc phục tồn tại, giải quyết việc cấp GCN cho người mua nhà.

Hà Nội phấn đấu đến hết tháng 6/2017 cơ bản hoàn thành công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình. Tính từ hiện tại, TP chỉ còn gần 8 tháng để hoàn thành mục tiêu.

(Theo Vietnamnet)